หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
เทศบาลตำบล เขาพระงาม ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
หน้าหลัก
หน้าหลัก
ข้อมูลหน่วยงาน
ข้อมูลหน่วยงาน
บุคลากร
บุคลากร
การบริหารบุคคล
การบริหารบุคคล
ข่าวสาร
ข่าวสาร
แผน
แผน
รายงาน
รายงาน
ระเบียบ
ระเบียบ
บริการประชาชน
บริการประชาชน
เทศบาลตำบลเขาพระงาม
อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี
 
 
  NEWS  
  ข่าวประชาสัมพันธ์  
เทศบาลตำบลเขาพระงาม อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี ยินดีต้อนรับ // welcome to khaoprangam municipality
 
 
ข่าวสารเทศบาล
 


 
ขอเชิญชวน ร่วมงาน เขาพระงามเทโวโรหณะ : นมัสการหลวงพ่อใหญ่ ตักบาตรข้าวต้มลูกโยน  
 

เขาพระงาม เทโวโรหณะ
นมัสการหลวงพ่อใหญ่ ตักบาตรข้าวต้มลูกโยน ประจำปี 2565
“น้อมรับพรแห่งพระสัมมาฯ ผลบุญพา ชีวาอภิมหามงคล”
วันอังคารที่ 11 ตุลาคม 2565
ณ วัดสิริจันทรนิมิตรวรวิหาร ตำบลเขาพระงาม อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี
​        //////////////////////////////
เทศบาลตำบลเขาพระงาม ร่วมกับ วัดสิริจันทรนิมิตวรวิหาร วัฒนธรรมจังหวัดลพบุรี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี ประชาสัมพันธ์จังหวัดลพบุรี บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) สาขาลพบุรี หน่วยงานทหารในตำบลเขาพระงาม และพุทธศาสนิกชนตำบลเขาพระงามทุกหมู่เหล่า
ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกท่าน ร่วมสร้างบุญครั้งยิ่งใหญ่ “เขาพระงาม เทโวโรหณะ : นมัสการหลวงพ่อใหญ่ ตักบาตรข้าวต้มลูกโยน” ประเพณีโบราณที่ชาวตำบลเขาพระงามสืบสานความงดงามแห่งความศรัทธาของพุทธศาสนิกชนมาเป็นระยะเวลานาน ซึ่งปีนี้ถือเป็นการเฉลิมฉลองพระพุทธปฏิภาคมัธยมพุทธกาล (หลวงพ่อพระงาม) ที่มีอายุครบ 110 ปี ซึ่งใน 1 ปี จะมีเพียง 1 ครั้ง
ตามหลักพระพุทธศาสนานั้น ตักบาตรเทโวหมายถึง วันทำบุญตักบาตรในเทศกาลวันออกพรรษา ตามความเชื่อของพุทธศาสนิกชน ว่าเป็นวันที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเสด็จลงจากสวรรค์ ชั้นดาวดึงส์ หลังจากเทศนาอภิธรรมปิฎกโปรดพุทธมารดา
“ประเพณีเขาพระงามเทโวโรหณะ : นมัสการหลวงพ่อใหญ่ ตักบาตรข้าวต้ม        ลูกโยน” ถือเป็นประเพณีที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เนื่องจากในแต่ละปี เหล่าพุทธศาสนิกชนตำบลเขาพระงาม และนักท่องเที่ยวจากทุกสารทิศ จะเดินทางมาร่วมงานกันอย่างหนาแน่น โดยแต่ละปี ก็จะมีการสอดแทรกแนวความคิดทางพระพุทธศาสนาสอนใจ         เพื่อเป็นการย้ำเตือนจิตใจของเหล่าพุทธศาสนิกชนให้ดำรงตนอยู่ในคำสอนของสมเด็จ          พระสัมมาสัมพุทธเจ้า
โดยในปีนี้ ประเพณีเขาพระงามเทโวโรหณะ ประจำปี 2565 มาพร้อมแนวความคิด “น้อมรับพรแห่งพระสัมมาฯ ผลบุญพา ชีวาอภิมหามงคล” ที่พวกเราชาวพุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่าจะได้รับเสด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่เสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพื่อลงมาโปรดพระมารดา ในวาระมหามงคลที่โลกทั้งสามเปิดทางเข้าหากัน

ในวันนั้นพุทธศาสนิกชนทั่วหล้า จะได้มีโอกาสร่วมจิตรวมใจกันใส่บาตรต่อองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พร้อมนำคำสอน แลรับพรอันประเสริฐ แห่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มาเป็นกำลังมงคลที่สดใส เพื่อการดำเนินชีวิตต่อไป ในช่วงภาวะวิกฤติอย่างเข้มแข็ง
นอกจากการใส่บาตรต่อองค์พระศาสดา ภายในงาน พุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่า จะได้สัมผัสถึงความงดงามของการร่วมกันแต่งกายผ้าไทยที่งดงาม กับบรรยากาศที่สดชื่นไปพร้อมๆ กับท่วงทำนองแห่งบทบรรเลงเพลงไทยรับลมหนาวในห้วงอรุณรุ่งที่เบิกบาน
โอกาสนี้พุทธศาสนิกชน จะได้ชมการแสดงเบิกนภาอวยพร ต้อนรับขบวนสวรรค์   ที่นำโดยนางฟ้าเอกที่มีความงดงาม ตามด้วยขบวนเครื่องสูง และเหล่าจตุรเทพ พระอินทร์      พระพรหม พระอิศวร พระวิษณุ รวมถึงเหล่าเทพยดา นางฟ้า ที่คงความศักดิ์สิทธิ์ตามตำนาน   พุทธประวัติ
ภายในงานมีการจำหน่ายข้าวต้มลูกโยน ที่เสมือนเป็นเอกลักษณ์ของงานประเพณีฯ ชมการสาธิตการทำขนมไทยชาววัง และการจำหน่ายขนมมงคลตามประเพณี รวมถึงการสนับสนุนสินค้าจากผู้สูงอายุในตำบลเขาพระงาม ร่วมตักบาตรข้าวต้มลูกโยน ณ พื้นที่ที่จัดเตรียมไว้ให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมใส่บาตรได้อย่างสะดวกความยาวรวมกว่า 500 เมตร
มาร่วมกันสร้างมหาบุญใหญ่ในช่วงเทศกาลวันออกพรรษา มาร่วมกันตักบาตรข้าวต้มลูกโยนกับขบวนสวรรค์แห่งสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในวันอังคารที่ 11 ตุลาคม 2565 ณ วัดสิริจันทรนิมิตรวรวิหาร (วัดเขาพระงาม) ต.เขาพระงาม อ.เมือง จ.ลพบุรี ตั้งแต่เวลา 06.30 น. เป็นต้นไป

 

ข่าว ณ. วันที่ 26 ก.ย. 2565 เวลา 19.12 น. โดย งานประชาสัมพันธ์ 1

ผู้เข้าชม 226 ท่าน

 
 
 
 
การจัดการ
องค์ความรู้ภายในองค์กร
เอกสาร แบบฟอร์ม
สำหรับติดต่อราชการ
 
คู่มือประชาชน
เอกสาร แบบฟอร์ม
สำหรับติดต่อราชการ
 
สายตรงปลัด
โทร 036-487372
ต่อ 103
 
ภาษี
 

ภาษีป้าย
ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
 
 
 
GOOGLE EARTH
 
NAX SOLUTION
เว็บไซต์เพื่อท้องถิ่นไทย
 
แบบสอบถาม
ความพึงพอใจ
   
ประมวลผลสำรวจ
  LINK ที่น่าสนใจ
 
 
 
 
 
รับเรื่องร้องเรียน
โทร : 081-991-7929
Line id : 0830622652
 
เทศบาลตำบลเขาพระงาม
เทศบาลตำบลเขาพระงาม

สำนักงานเทศบาลตำบลเขาพระงาม อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี 15160 โทรศัพท์ : 036-487-372 โทรสาร : 036-487-666
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2551 ตามพระราชบัญญัติสงวนลิขสิทธิ์ 2537 สำนักงานเทศบาลตำบลเขาพระงาม
จำนวนผู้เข้าชม 16,013,559 เริ่มนับ 16 ธ.ค. 2562
จัดทำโดย : NAXsolution.com
นโยบายเว็บไซต์ | นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์ | นโยบายคุกกี้ | แผนผังเว็บไซต์
Version ขั้นต่ำของ Browser ที่รองรับ IE9/firefox3.5/Chrome/safari4/Opera10